Mới đây, Hợp tác xã (HTX) rau sạch GAP đã khai trương cửa hàng thực phẩm Rasafood tại xã Đông Thạnh (TP.HCM). Đây là một trong số ít HTX trồng rau tại thành phố có cửa hàng phân phối sản phẩm riêng.
HTX trồng rau mở cửa hàng tiêu thụ riêng
Cửa hàng phân phối này không chỉ giới thiệu các loại rau do HTX trực tiếp sản xuất, mà còn trưng bày hơn 500 mặt hàng nông sản đặc sản từ nhiều vùng miền. Với cách làm này, cửa hàng đã trở thành một không gian phong phú, tiện lợi cho khách hàng, đồng thời khẳng định nỗ lực của HTX trong việc gắn kết sản xuất với tiêu thụ.
Ông Mai Văn Khánh - Giám Đốc hợp tác xã rau sạch GAP (chính giữa) giới thiệu sản phẩm rau sạch của HTX - Ảnh: Q.D
Theo ông Mai Văn Khánh – Giám đốc HTX, đơn vị được thành lập trên cơ sở phát triển từ tổ hợp tác sản xuất thực phẩm an toàn, hiện có 12 thành viên với khoảng 3 ha diện tích canh tác. HTX chuyên canh rau ăn lá như cải thìa, cải ngọt, mồng tơi… trong đó rau cải thìa đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của TP.HCM.
Đây là nền tảng quan trọng giúp HTX mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vào siêu thị, bếp ăn tập thể và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thành thị.
Ngoài diện tích của mình, HTX còn liên kết và bao tiêu sản phẩm cho 5 tổ hợp tác trồng rau an toàn trên địa bàn xã Đông Thạnh, qua đó hình thành chuỗi liên kết bền vững.
Trong suốt quá trình phát triển, HTX rau sạch GAP đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất nông nghiệp hiện đại. Các sản phẩm rau đều được canh tác theo quy trình khép kín, sử dụng hệ thống tưới tự động, kiểm soát sâu bệnh bằng biện pháp sinh học thay cho hóa chất. Rau sau thu hoạch được sơ chế, đóng gói ngay tại chỗ bằng máy móc hiện đại, đảm bảo chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, HTX còn tận dụng phế phẩm nông nghiệp để sản xuất phân vi sinh, thực hiện chương trình “hãy trả lại cho đất”, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ môi trường.
Cửa hàng thực phẩm Rasafood do Hợp tác xã rau sạch GAP thành lập và khai trương ngày 13/9/2025 - Ảnh: Q.D
Cùng sản xuất, cùng phát triển
HTX không chỉ chú trọng sản xuất mà còn tích cực hỗ trợ bà con xã viên. Đơn vị thường xuyên mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác mới, chuyển đổi mô hình từ chăn nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng giá trị cao như nấm, rau mầm, cải baby… Việc làm này đã giúp tận dụng lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập, góp phần giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Hiện nay, sản phẩm rau sạch của HTX đã có mặt tại nhiều cửa hàng thực phẩm trên địa bàn TP.HCM và chính thức xây dựng thương hiệu riêng “rau sạch Rasafood” gắn với truy xuất nguồn gốc minh bạch.
Theo ông Khánh, HTX luôn xác định làm nông nghiệp sạch không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là trách nhiệm với cộng đồng. Sự tin tưởng của người tiêu dùng chính là động lực để HTX mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh thương mại điện tử trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, HTX còn tích cực tham gia các hoạt động OCOP, xây dựng điểm trưng bày sản phẩm, quảng bá nông sản đặc trưng của huyện Hóc Môn.

Ông Khánh đưa sản phẩm rau của HTX đi sự kiến xúc tiến thương mại. Ảnh: Q.D
Thống kê cho thấy, năm 2024 HTX đã tiêu thụ khoảng 10 tấn rau, riêng 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5 tấn, tương đương 56,3% kế hoạch, dự kiến sẽ cán mốc gần 97% vào cuối năm. Dù còn trong giai đoạn mở rộng sản xuất, kết quả này cũng cho thấy sự phát triển ổn định và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
“Trong thời gian tới, HTX Rau sạch GAP hướng đến mở rộng vùng nguyên liệu, đẩy mạnh công nghệ cao và phát triển sản phẩm chế biến sâu để nâng giá trị nông sản. Song song đó, HTX xây dựng thương hiệu gắn với thương mại điện tử, đưa rau sạch đến nhiều gia đình, khẳng định định hướng phát triển bền vững của nông nghiệp đô thị TP.HCM”, Giám đốc HTX rau sạch GAP Mai Văn Khánh chia sẻ.
Theo danviet.vn