Video Clip

The player will show in this paragraph

   
TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN NHỜ CHÚ TRỌNG CHẤT LƯỢNG

Trụ sở là một căn nhà cấp bốn cùng bảng hiệu cũ kỹ, ông chủ nhiệm lẫn nhân viên đều xuề xòa và giản dị trong cách ăn mặc lẫn lối nói chuyện… Thế nhưng, đó lại là phong cách đã góp phần tạo nên một thương hiệu tập vở quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh suốt 40 năm nay, tập Bút Cầu của Hợp tác xã (HTX) Hưng Long (quận 6).

 Nhờ nhiều năm làm thợ đứng máy cắt giấy cho một hãng tập vở ở chế độ cũ nên chú Thái Hưng Long đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Sau năm 1975, hãng tập vở này bị xóa sổ, chú Long mua máy móc và thiết bị, mở xưởng làm tập vở ở nhà tại quận 6. Rồi chú thành lập tổ hợp tác Hưng Long, chuyên sản xuất tập vở, với các tổ viên là những người thân và người quen với gia đình. Ban đầu, chú cũng chưa nghĩ ra thương hiệu gì cho tập vở của mình. Tình cờ, mẹ chú Long nói thích hình ảnh mấy cây bút và quả địa cầu. Thế là chú quyết định “chiều lòng” mẹ, chọn hình ảnh ba cây bút đứng cạnh quả địa cầu làm hình bìa, biểu tượng cho tập vở của tổ hợp tác Hưng Long. Tuy nhiên, từ đó về sau này, người tiêu dùng nói chung và học sinh nói riêng đều quen gọi là tập vở Bút Cầu. Chị Phạm Thị Kim Phượng, kế toán kiêm nhân viên kinh doanh, gắn bó với HTX Hưng Long khoảng 24 năm, cho biết thêm: Người tiêu dùng tự đặt tên cho thương hiệu tập vở của Hưng Long là Bút Cầu luôn. Và trên thị trường người ta ít chú ý tên HTX Hưng Long mà chỉ nhớ và biết tập vở Bút Cầu.

Từ mô hình tổ hợp tác, đến thời kỳ đổi mới, khoảng năm 1987, tổ hợp tác chuyển đổi sang mô hình HTX với số lượng xã viên dao động quanh con số 15 người. Cùng với đó, HTX còn có khoảng 15 công nhân. Điều đặc biệt là phần lớn công nhân đều có thâm niên gắn bó lâu dài với HTX, trung bình 10 năm, có không ít người công nhân làm ở HTX từ 20 năm trở lên… Không những vậy, hiện nay, bên cạnh “điểm tựa” là chủ nhiệm Long, hai phó chủ nhiệm của HTX đều xuất thân là công nhân lâu năm, trong đó có một người là thợ chính, đã gắn bó với HTX hơn 25 năm. Có thể nói, không phải ngẫu nhiên mà phần lớn công nhân đều gắn bó lâu năm với HTX. Thu nhập bình quân thực tế của công nhân khoảng 6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, công nhân còn được hưởng nhiều chế độ phúc lợi khác như tiền điện thoại, tiền cơm; các dịp lễ, tết đều có thưởng và quà… Mới đây, nhân dịp mùa trung thu, mỗi công nhân đã được HTX tặng một hộp bánh trung thu kèm theo 300 ngàn đồng, rồi còn được HTX bao xe chở đi viếng chùa vào ngày rằm… Hằng năm, HTX còn tổ chức cho công nhân và xã viên đi du lịch vào mùa hè, sau khi kết thúc mùa cao điểm sản xuất. Sau Tết âm lịch mỗi năm, công nhân thường được nghỉ Tết đến nửa tháng, sau ngày rằm tháng Giêng mới đi làm lại. Sau tháng 5 và tháng 9 hằng năm, công nhân cũng thường được nghỉ “xả hơi” hoặc “vừa làm vừa chơi” khoảng nửa tháng. Trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi nói trên, một số công nhân có thể tham gia công tác bảo dưỡng máy móc, thiết bị; sắp xếp lại kho hàng…

Khách hàng của HTX cũng vậy, hầu hết là “bạn hàng” lâu năm, thường từ 20 năm trở lên. Nhờ vậy, sản lượng đầu ra và doanh số bán hàng của HTX đều rất ổn định từ nhiều năm nay. Trong gần 9 tháng đầu năm nay, HTX đã bán được hơn 1,1 triệu quyển tập, đạt doanh số khoảng 4 tỷ đồng, cao nhất so với cùng kỳ những năm trước. Sự phát triển ổn định của HTX Hưng Long phần lớn khởi nguồn từ “đầu tàu” Thái Hưng Long, người khai sinh và làm chủ nhiệm HTX từ lúc HTX ra đời đến nay. Năm nay đã vào độ tuổi được người xưa gọi là “xưa nay hiếm” nhưng chú Long vẫn rất nhanh nhẹn như một chàng thanh niên, vẫn làm việc không ngơi tay, trực chiến cả ngày ở xưởng sản xuất. Điểm nổi bật hơn cả ở chú Long là phong cách bình dân, người mới gặp lần đầu sẽ không thể biết đấy là người chủ nhiệm đáng kính của HTX mà có thể nhầm lẫn với một người thợ máy đang làm việc. Cùng với nếp sống và làm việc không phô trương, không màu mè, sống thật, làm thật, siêng năng, nhiệt tình…, yếu tố hàng đầu để HTX trụ vững trên thương trường suốt 40 năm nay là chất lượng. Bao năm nay chất lượng tập vở Bút Cầu không bao giờ thay đổi, chỉ giữ nguyên và tăng lên chứ không giảm, HTX chấp nhập mua giấy nguyên liệu tốt với giá cao để đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, HTX cũng rất cầu thị, cho nhân viên và xã viên đi khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của phụ huynh, nhất là học sinh…, xem ở thị trường có mẫu mã nào mới, lạ để học hỏi hoặc lên mạng internet, đi tham khảo ý kiến từ các trường học… Bên cạnh đó, HTX cũng chia sẻ lợi nhuận với đại lý và người tiêu dùng để có giá bán ra thấp nhấp có thể, chấp nhận lợi nhuận ít nhưng có được nhiều khách hàng. Cùng với đó, HTX cũng có chế độ chăm sóc khách hàng phù hợp, tùy mức độ gắn bó lâu năm với HTX; lễ, tết đều thăm, tặng quà, quan tâm tìm hiểu cuộc sống và công việc của họ, hết mùa cao điểm là đến thăm hỏi họ, tâm sự với khách hàng như những người bạn tâm giao… Yếu tố quan trọng nữa là con người (nhân sự). Ở HTX, xã viên và nhân viên đối đãi nhau như những thành viên trong một gia đình, công nhân và xã viên có sự phối hợp, có tiếng nói chung… Chú Long tâm sự: HTX có đổi mới mô hình, chủ nhiệm hay giám đốc thì mình vẫn là HTX như ngày xưa, không thay đổi niềm tin và chiến lược phát triển… Có lẽ nhờ vậy mà năm nào HTX cũng nhận được những lá thư viết bằng bút mực trên giấy Bút Cầu của phụ huynh bày tỏ lòng cảm ơn và mong muốn tập vở của HTX Hưng Long ngày càng tốt hơn nữa.

 THÁI HOÀNG LIÊM

Các tin khác:
Các trang: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11