Chúng tôi đến HTX Vận tải số 15 có trụ sở tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức và khá bất ngờ với sự quy củ của đơn vị này. Ngoài cơ ngơi khá khang trang, việc sắp xếp nơi làm việc của các thành viên trong HTX cũng rất khoa học.
Ủy viên Ban kiểm soát HTX Vận tải số 15 Đào Đức Tâm cho biết, văn phòng có 13 người thì sáu người có trình độ đại học, ba người có trình độ trung cấp giao thông vận tải và Trưởng phòng kế hoạch của HTX có trình độ thạc sĩ. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe cũng đều được HTX gửi đi các trường để đào tạo, tập huấn và có giấy chứng nhận đúng theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GT-VT). Để giữ chân 130 lao động, ngoài tiền lương trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng/người, hằng năm, HTX còn chi hơn 2,6 tỷ đồng mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn và các chế độ khác như nghỉ thai sản, nghỉ ốm, nghỉ việc cho người lao động.
Theo ông Nguyễn Văn Thảo, người có thâm niên gần 40 năm trong nghề, nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc HTX Vận tải số 15, khoảng những năm 80 của thế kỷ trước, HTX chủ yếu vận chuyển hành khách bằng 40 xe lambro ba bánh. Thời điểm đó, ngoài số xe cũ, thô sơ, thì việc lo đủ nhiên liệu, phụ tùng thay thế để các xe này hoạt động liên tục cũng rất khó khăn. Vì vậy, có giai đoạn, việc vận chuyển hành khách chỉ hoạt động cầm chừng và các tuyến vận tải cũng chủ yếu từ ngoại ô Thủ Đức vào trung tâm thành phố. Từ năm 2003, nhất là khi thực hiện Luật HTX năm 2012, HTX Vận tải số 15 chuyển đổi mô hình hoạt động thì các thành viên yên tâm sử dụng các dịch vụ của HTX và HTX Vận tải số 15 thật sự phát triển mạnh. Hiện nay, HTX đang quản lý 130 phương tiện, trong đó có 90 xe buýt, 23 xe chạy hợp đồng và 17 xe đưa đón học sinh. Nhờ có bề dày về vận tải hành khách, những năm qua, HTX Vận tải số 15 đã được Sở GT-VT đặt hàng bốn tuyến xe buýt có trợ giá, trị giá khoảng 20 tỷ đồng/năm và hai tuyến xe buýt không trợ giá chạy liên tỉnh đến Bình Dương và Đồng Nai cũng đạt doanh thu khá tốt. Riêng các bến bãi, xe chạy hợp đồng và đưa đón 930 học sinh của tám trường, HTX sử dụng hình thức khoán… Một điểm quan trọng để có được thành công như ngày nay là hầu hết 130 xã viên trong HTX Vận tải số 15 đều thống nhất các chủ trương do HĐQT của HTX đưa ra. HTX đã đầu tư 36 tỷ đồng mua 28 xe mới gắn máy lạnh, ca-mê-ra giám sát hành trình, thiết bị định vị…, để thay thế các xe cũ đã xuống cấp, khai trương các tuyến xe buýt mới. Tiếp tục đầu tư một số xe chạy nhiên liệu sạch, sử dụng khí CNG để bảo vệ môi trường. Nhờ liên tục đổi mới phương tiện, cung cách phục vụ, HTX đã thu hút hàng triệu lượt hành khách đi xe và doanh thu tăng khá. Chỉ riêng bốn tuyến xe buýt có trợ giá, tính đến tháng 9-2016, HTX đã vận chuyển được hơn chín triệu lượt hành khách, doanh thu đạt 13,6 tỷ đồng, nộp thuế 752 triệu đồng… Bí quyết dẫn đến thành công, theo Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Vận tải số 15 Nguyễn Văn Thảo, muốn phát triển phải tìm được hướng đi đúng và quan trọng nhất là các thành viên trong HTX phải đoàn kết, nhất trí, cùng nhìn về một hướng. Điều quan trọng nữa là HTX chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và thu hút được người có chuyên môn về làm việc lâu dài. Ngoài kiểm soát hành trình dừng, đỗ đúng trạm…, nhờ công nghệ thông tin, hành khách không còn lo trễ chuyến hay nạn móc túi trên xe...
Tuy nhiên, cũng giống như nhiều HTX vận tải khác ở thành phố, HTX Vận tải số 15 cũng còn gặp không ít khó khăn như chỗ đỗ xe ngày càng chật vì đô thị hóa nhanh, không còn đất trống dành cho giao thông công cộng. Việc xã viên bỏ 30% vốn mua xe nhưng không được đứng tên chủ xe cũng làm giảm sự thu hút nguồn lực tài chính để phát triển HTX. HTX Vận tải số 15 đang kiến nghị Sở GT-VT có chính sách ưu đãi về giá thuê đất, nơi làm văn phòng để HTX ổn định nơi hoạt động; tạo điều kiện HTX mở các tuyến mới để hoạt động kinh doanh có hiệu quả cao hơn; kiên quyết thanh lý xe buýt của các HTX đã sử dụng hơn 15 năm để bảo vệ môi trường.